Wednesday 24 February 2016

ลูกน้องที่ถูกใจ :ต้องไม่ขาดลาหรือมาสายบ่อยๆ

"คงไม่มีบริษัทไหนในโลกนี้ ที่ปลาบปลื้มกับการมีลูกน้อง ที่มาทำงานสามวัน ลาอีก2 วัน หรือหนึ่งสัปดาห์มี 5 วัน แค่เธอสายไปแล้ว 4 วัน" เช่นนี้แล้วอนาคตบริษัทดูท่าจะขมุกขมัว เป็นแน่ เพราะพนักงานอันเป็นบุคลากรไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนแม้แต่น้อย...

การมาทำงานให้ทันเวลา เช่น เวลาเข้างาน 8:30. ก็ควรพนักงานก็ควรมาก่อนสัก10. หรือ15 นาที การมาทำงานให้ทันเวลาไม่ใช่มาแบบเฉียดฉิว ทันการตอกบัตรนาทีสุดท้ายพอดิบพอดี เป้ะๆตามเวลาแบบนี้ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่นายจ้างปลื้มนัก จริงอยู่คุณไม่สาย แต่กว่าคุณจะเริ่มงานได้ นับจากนาทีสุดท้ายของการตอกบัตรนั้น คงกินเวลาไปอีก10 นาทีอย่างน้อยหละค่ะ

มิหนำซ้ำ บางคนมาถึงปั้บ ต้องเดินเข้าห้องน้ำอีก แต่งหน้าทาปากอีก...คิดว่านี่เป็นการทำลายกฏระเบียบที่บริษัทสร้างขึ้นหรือไม่? บางบริษัท เป็นมาตั้งแต่หัวหน้าเพราะบริษัทฯ เจ้าของไม่มาคุมเอง แต่ถ้าฝ่ายบุคคลไปเข้มงวด ตั้งแต่หัวหน้าและลูกน้องพาลไม่พอใจฝ่ายบุคคลกันเลยทีเดียว

..ยิ่งถ้าเจ้าของหูเบาปล่อยให้เขาฟ้อง ใส่ร้ายฝ่ายบุคคลได้ รับรองว่า ระบบอะไรก็แก้ปัญหาการทำงานให้มีประสิทธิภาพไม่ได้ เช่น ตย. ที่เคยเจอมา มีบริษัทคนไทย แห่งหนึ่งแถวๆงามวงศ์วาน ฝ่ายธุรการ อายุงานนาน คอยนินทาว่าร้าย คอยสอดส่องเก็บเรื่องมาฟ้องเล่าเจ้านาย ฝ่ายเจ้านายเป็นคนหูเบา ชอบเรื่องโป้ปดมดเท็จ ชอบเรื่องบ่างช่างยุ ซ้ำร้ายยังเคยจับได้ว่าเจ้านายโกหก โบ้ยบ้าย เรื่ิองเท็จ บ่อยครั้งแบบกลับหัวกลางอากาศเลยทีเดียว ไร้สัจจะอย่างยิ่ง ทำงานอะไรนี่แทบหามาตรฐานการทำงาน เพื่อวางเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจยากมาก เพราะความหูเบา วันนี้มีเรื่องถูกหู ถูกใจ โอเคทุกเรื่อง วันนี้ฟังสตอรี่ มาจากคนขี้ฟ้อง แอบๆฟ้อง เพราะคอยระวังอยู่หลังจากเห็นพฤติกรรมการทำงานของ พนักงานแย่ๆขององค์กร (คอขวด) วันนั้นเจ้านายจะพาลเปลี่ยนแปลงมาตรฐานตามอารมณ์ไปเสีย. ..ต้องคอยตรวจสอบที่มาของอารมณ์แล้วแจกแจงเรื่องจริงให้ฟัง...เปลี่ยนท่าทีกันไป

พนักงานคนนี้ชอบมาสาย มาสายตลอดและทำงานไม่มาก แทบไม่ทำอะไรเลยทำน้อยมาก งานในหน้าที่ตำแหน่งนี้ จะไปกองอยู่กับ HR และ AC จน Admin แทบไม่ต้องทำอะไร JD วุ่นวายไปหมด พอจะทำwork load มันจะเจอความทุเร่ศของแผนกนี้ ตลอดทุกครั้ง...

ทำไมการมาสายของแผนกนี้จึงไม่มีผลอะไร แต่ที่อื่นๆเราแก้ไขได้ เพราะว่า เจ้านายเป็นเจ้านายที่ไม่ได้ใจลูกน้อง ตรงกับข้อจะเขียนในบทต่อๆไป คือ เจ้านายที่ดีต้องยุติธรรมและเป็นคนดี

เจ้านายที่ดี เขาจะไม่ทนพฤติกรรมแบบนี้หรอกค่ะ ดังนั้นการมาทำงานตรงเวลา และไม่ขาดสายลา จึงเป็นกฏข้อแรกที่เจ้านายต้องการ และมันหมายถึงความรับผิดชอบของตัวคุณด้วย ที่จัดการตัวเองดีพอที่จะได้รับการประทับใจและประเมินดีจากเจ้านายไปด้วย... ถ้าคุณกำลังทำผิดพลาดข้อนี้ รีบแก้ไขเลยค่ะ ให้มันติดเป็นศีลธรรมประจำใจในการทำงาน ตั้งแต่ยังเยาว์วัย เป็นพนักงานใหม่ๆอยู่ หรือแก่แล้วแต่การปรับปรุงตัวเราเริ่มได้ทุกวันค่ะ!



No comments:

Post a Comment